27.6.50

เนยและไขมันทรานส์ 2

มุสลิมทานได้มั้ย ?


เนยสดและเนยใส(กี) เป็นไขมันนมแท้ๆ ทานได้แน่นอน แต่ต้องระวังคอเลสเตอรอลถ้าทานมากๆ


เนยขาวกับเนยเทียม(มาการีน) ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าทำจากน้ำมันพืช ซึ่งส่วนมากจะเขียนไว้ที่บรรจุภัณฑ์ เช่น vegetable shortening, ผลิตจากน้ำมันปาล์ม, น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันมะพร้าว ฯลฯ


นอกจากนี้ก็ยังมีอีมัลซิไฟเออร์ที่ใช้ในเนยเทียม อาจจะเป็น โมโนและไดกลีเซอไรด์หรือเลซิติน และวัตถุกันเสีย เช่น กรดซอร์บิค, โซเดียม/แคลเซียม/โพแทสเซียมซอร์เบต, กรดเบนโซอิค, โซเดียม/โพแทสเซียมเบนโซเอต วัตถุเจือปนอาหารเหล่านี้อาจจะมีจากพืชหรือสัตว์ก็ได้ ต้องตรวจสอบ



ข้อควรระวังของเนยขาวและเนยเทียมคือส่วนที่เรียกว่า ไขมันทรานส์ (trans fat)


Trans Fat คือ ไขมันแปรรูปชนิดหนึ่งที่เกิดจากการนำไขมันไม่อิ่มตัวที่มีลักษณะเป็นของเหลวมาเติมไฮโดรเจน เช่น การแปรสภาพน้ำมันพืชเป็นเนยเทียม (มาการีน) หรือเนยขาว เพื่อให้ไขมันแข็งตัว มีจุดหลอมเหลวสูงขึ้น ไม่เป็นไข ทำให้อาหารมีอายุการเก็บรักษานาน และมีรสชาติใกล้เคียงกับไขมันสัตว์แต่ราคาถูกกว่า ส่งผลให้ผู้ประกอบอาหารสำเร็จรูปและอาหารจานด่วน (Fast Food) นิยมใช้ไขมันทรานส์เป็นส่วนประกอบของอาหาร ซึ่งจะพบได้ในอาหารที่ทำจากไขมันสัตว์บางประเภท, ครีมเทียม, แครกเกอร์, ลูกกวาด, อาหารขบเคี้ยว(อาหารว่าง), ขนมเค้ก, คุกกี้, มันฝรั่งทอด, และอาหารอื่นๆที่ทอดโดยใช้น้ำมัน hydrogenated และโดนัทยอดนิยมของใครต่อใคร ก็ทอดด้วย trans fat เช่นกัน


มีการวิจัยพบว่าไขมันทรานส์ทำให้ผู้บริโภคมีปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (Low Density Lipoprotein Cholesterol LDL-C) เพิ่มขึ้นในหลอดเลือดและลดปริมาณคอเลสเตอรอลชนิดดี (High Density Lipoprotein Cholesterol HDL-C) ลง ส่งผลให้เส้นเลือดเกิดการอุดตัน เป็นสาเหตุุุุของความดันโลหิตสูง และมีโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและโรคอ้วน


ผู้เชี่ยวชาญสุขภาพแนะนำให้เลือกอาหารที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยวและไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนแทนไขมันอิ่มตัวและไขมันชนิดทรานส์
ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันคาโนลา เป็นต้น
ไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน เช่น น้ำมันถั่วเหลือง, น้ำมันข้าวโพด, น้ำมันดอกทานตะวัน, อาหารประเภทเมล็ดถั่วและปลา เลือกน้ำมันพืช (ยกเว้นน้ำมันมะพร้าว และน้ำมันปาล์มเมล็ดใน) และมาการีนอ่อน เช่น มาการีนเหลว/หลอด/สเปรย์ แทนที่จะเลือกมาการีนแข็ง/ข้น ไขมันสัตว์ รวมทั้งเนย, เนื้อไม่ติดมัน เช่น สัตว์ปีกไม่มีหนัง ไม่ทอด เนื้อวัวไม่ติดมัน (หรือมีมันติดเพียงเล็กน้อย ไม่ทอด)


เรียบเรียงจาก
1. ความสำคัญของจุลินทรีย์
2. มารู้จักเนยกันเถอะ
3. การแปรรูปปาล์มน้ำมัน
4. การติดฉลากไขมันชนิดทรานส์ : สหรัฐอเมริกา
5. ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 226) พ.ศ.2544 เรื่อง เนยใสหรือกี (Ghee)
6.
ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 206) พ.ศ.2543 เรื่อง น้ำมันเนย

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก