30.4.50

เลือกอย่างไรให้ปลอดภัย (1)

เลือกอย่างไรให้ปลอดภัย...จากอาหารหะรอม


หลังจากตกใจไปกับหอยจ๊อปูใส่หมูและหน่วยงานที่รับผิดชอบก็ขยับตัวช้าๆ ใจเย็นๆ เลยต้องกลับมาทบทวนใหม่ว่าอาหารอะไรบ้างที่น่าสงสัย(ว่าจะมีส่วนผสมหะรอม) ไม่จำเป็นก็ห่างๆไว้ อย่างที่ เชคมุฮัมมัด ซอลิหฺ อัลมุนัจญิด กล่าวไว้ว่า

มีหลายกรณีที่ไม่ชัดเจนสำหรับมุสลิม คือไม่รู้ที่มาของวัตถุเจือปนอาหาร ซึ่งทางที่ดีคือให้เกรงกลัวอัลลอฮฺและหลีกเลี่ยงสิ่งที่สงสัย ดังหะดีษที่รายงานโดย อัลนุอฺมาน อิบนิบะชีร (ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ) เขากล่าวว่า - ฉันได้ยินท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"แท้จริง สิ่งอนุมัติ(หะล้าล)นั้นชัดแจ้ง และสิ่งต้องห้าม(หะรอม)ก็ชัดแจ้ง และในระหว่างทั้งสองสิ่งนั้น มีเรื่อง(หรือสิ่ง)ที่คลุมเครือ(ไม่ชัดแจ้ง) ซึ่งผู้คนส่วนมากไม่รู้ ดังนั้น ผู้ใดรักษาตัวเขาจากสิ่ง(หรือเรื่อง)ที่คลุมเครือนั้น เขาได้ชำระตัวเขาในการปกป้องศาสนาของเขาและเกียรติของเขา

ส่วนผู้ที่ตกลงไปในการกระทำสิ่งที่คลุมเครือ เขาก็ได้ตกลงไปในเรื่องที่ต้องห้าม เช่นเดียวกับผู้ที่เลี้ยงปศุสัตว์ในที่ดินที่ต้องห้าม (เช่นสวนของคนอื่น) ไม่ช้ามันก็จะเข้า(ไปกิน)ใน(สวน)นั้น จงจำไว้ว่า ผู้ปกครองทุกคนมีขอบเขตที่ต้องห้าม จงจำไว้เถิดว่า ที่อัลลอฮฺทรงห้ามนั้นคือสิ่งที่พระองค์ไม่ทรงอนุมัติ
จงจำไว้ว่า ในร่างกายนั้นมีเนื้อก้อนหนึ่ง เมื่อมันดี ร่างกายนั้นก็ดีด้วยแต่เมื่อมันเสีย ร่างกายก็จะเสียไปด้วย จงจำไว้ว่ามันคือ หัวใจ " (หะดีษนี้บันทึกโดยบุคอรีและมุสลิม)

แต่ถ้าจำเป็นหรืออยากจะทานก็อ่านฉลากให้ละเอียดและสอบถามข้อมูลจากผู้ผลิต หรือสอบถามกับศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล

อาหารกลุ่มแรกที่จะเขียนถึงคือ ผลิตภัณฑ์นม


อาหาร

ส่วนผสมที่ต้องพิจารณา

1

นมผงสำหรับเด็ก

- ไขมันหมู (lard)

2

อาหารเสริมสำหรับเด็ก

- เนื้อสัตว์หรือสารสกัดจากเนื้อสัตว์, น้ำซุป

3

นมเปรี้ยว (yogurt)

พร้อมดื่ม (ใสๆ แบบยาคูลท์) ไม่มีเจลาติน

พร้อมดื่ม (ข้นๆ) - อาจใช้เจลาติน

ถ้วย อาจใช้เจลาตินเป็นสเตบิไลเซอร์ (ทำให้ไม่มีน้ำใสๆแยกออกมา)

4

นมถั่วเหลือง

- กลิ่นรสที่ใช้อัลกอฮอล์เป็นตัวทำละลาย*

5

นมข้นจืด,นมข้นหวาน, ครีมเทียม

- อีมัลซิไฟเออร์ (จากพืชหรือสัตว์)

- สเตบิไลเซอร์ (จากพืชหรือสัตว์)

- กลิ่นรสที่ใช้อัลกอฮอล์เป็นตัวทำละลาย*

6

ไอศกรีม,มูส

- เจลาติน

- เหล้า

- กลิ่นวนิลลา* (ต้องตรวจสอบอัลกอฮอล์ที่เหลืออยู่) เช่น รส Peanut Butter, วนิลลา, Cookie N Cream, Chocolate Cake, ช็อกโกแลตชิพ, ...

- โมโน- / ไดกลีเซอไรด์ (จากพืชหรือสัตว์)

7

นมเสริมวิตามิน/แร่ธาตุ

- เบต้าแคโรทีน (ผสมเจลาติน)

- แคลเซียม (จากกระดูกสัตว์)

- วิตามิน A, B5, B6, B12, E (จากตับหรือชิ้นส่วนสัตว์)

(ถ้าได้จากพืช,ปลา, จุลินทรีย์ หรือสังเคราะห์ หะล้าล)

* กลิ่นรสที่ใช้อัลกอฮอล์เป็นตัวทำละลาย - ต้องตรวจสอบอัลกอฮอล์ที่เหลืออยู่ เหลือมากน้อยแค่ไหนจึงจะรับประทานได้ อ่านได้ที่ วนิลลา-อัลกอฮอล์

การใช้เจลาตินในผลิตภัณฑ์นม - ใช้ในกระบวนการ HTST หรือ UHT นม, นมเปรี้ยว(ใช้เจลาติน 0.2-0.8%), เค้กแช่แข็ง, พุดดิ้ง, เต้าหู้นมสด, คัสตาร์ด, มูส, ไอศครีม, milk-ice (ใช้ 0.3-0.6%), วิปปิ้งครีม (ใช้ 0.3-0.5%), ชีสเค้ก, เนยนิ่ม (soft cheese เช่น ซาวร์ครีม, ครีมชีส, คอตเตจชีส, เนยทาขนมปัง)

จะเห็นว่าใช้เจลาตินน้อยมาก ส่วนมากจึงไม่ได้ระบุไว้ที่ฉลาก การตรวจสอบก็ต้องใช้การสอบถามข้อมูลจากผู้ผลิตหรือด้วยการตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ(ห้องแล็บ) ส่วนสารทดแทนเจลาตินที่ได้จากพืชหรือสาหร่าย ได้แก่ starch (แป้ง), เพคติน, คาราจีแนน, ฯลฯ อาจจะใช้สารพวกนี้อย่างเดียวหรือใช้ร่วมกับเจลาตินก็ได้ ต้องสอบถามให้ละเอียด ส่วนอาหารกลุ่มอื่นๆจะนำมาลงเรื่อยๆ อินชาอัลลอฮฺ (หรือไปดูที่ รายการอาหารหะล้าล,หะรอม,และน่าสงสัย (กำลังทำ))

เรียบเรียงจาก

http://www.kmii.jp/old/halal/list.htm
http://www.eathalal.org/searchbyproduct.htm
http://www.muslimconsumergroup.com/Product.do?menu=Product&eventAction=halalselection
http://www.whatisinit.com/Product.cfm
http://www.gelatin.co.za/dairy.htm

ไม่มีความคิดเห็น: