5.11.50

น้ำแอปเปิ้ล ???


Apple Juice, it is made from Halal fruit Apple and the ingredients statement says it is 100% apple juice. However, during the processing of apple juice, the colloidal material and coarse suspended solids cause cloudiness to apple juice. In order to make apple juice clear, a clarification process is needed. Pork or beef gelatin-tannin precipitation is used for this clarification. Many apple juice producers still use this method....... (1)

... ในกระบวนการผลิตน้ำแอปเปิ้ลขั้นแรกจะได้น้ำแอปเปิ้ลขุ่น แต่เนื่องจากคนส่วนมากชอบดื่มน้ำแอปเปิ้ลใสๆ ผู้ผลิตจึงมักจะใช้เจลาติน(หมูหรือวัว)ในการตกตะกอนสารแขวนลอยเพื่อให้น้ำแอปเปิ้ลใส เจลาตินนี้จะใช้น้อยมาก เรียกว่าเป็น processing aid (หรือ hidden ingredient) ซึ่ง FDA (อย.ของสหรัฐ)กำหนดว่าถ้าใช้น้อยกว่า 2% ไม่จำเป็นต้องระบุไว้ที่ฉลาก... (แต่ถ้าผู้ผลิตจะยื่นขอตราหะล้าลก็ต้องแจ้งส่วนผสมทั้งหมดที่ใช้แก่หน่วยงานตรวจสอบและออกตราหะล้าล เห็นมั้ยว่าหน่วยงานออกตราหะล้าล(ที่มีอะมานะฮฺ)น่ะสำคัญแค่ไหน !!!)



เมื่อต้นปีนี้มีงานวิจัยพบว่า น้ำแอ๊ปเปิ้ลขุ่นๆ น่ะ มีประโยชน์น้ำแอ๊ปเปิ้ลใสๆ นะ เพราะมี สารต้านอนุมูลอิสระ (antioxidant) มากกว่า ตั้ง 5 เท่า และจากงานวิจัยพบว่า โพลีฟีนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในแอปเปิ้ลช่วยป้องกันโรคหัวใจและมะเร็ง ... แต่น้ำแอปเปิ้ลที่ขายทั่วไปเป็นแบบใส... ไม่ลองทำน้ำแอปเปิ้ลขุ่นๆ และหะล้าลขายกันบ้างเหรอ ??


ที่มา
1. NO ANIMAL DERIVED INGREDIENTS AND NO ALCOHOL IN FOOD PRODUCTS DOES NOT MEAN THEY ARE HALAL
2. Cider May Be Healthier Than Clear Apple Juice
3. Processing Aid Ingredients or Hidden ingredients

1 ความคิดเห็น:

Nureeyah@gmail.com กล่าวว่า...

มีน้ำอะไรที่ต้องสงสัยนอกจากน้ำแอ๊ป...เปิ้ล อีกมั้ยค่ะ