13.7.50

ตัลบีนะฮฺ : อาหารคลายเศร้า


มีรายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮฺ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮาว่า เมื่อมีคนเสียชีวิตในครอบครัว บรรดาสตรีก็จะมารวมตัวกันแล้วก็จากไปเหลือเพียงญาติใกล้ชิดและเพื่อนสนิท เธอได้สั่งให้ทำตัลบีนะฮฺหม้อหนึ่ง พร้อมด้วยซะรีด(ขนมปังแช่ซุป)ที่ราดด้วยตัลบีนะฮฺ และนางก็กล่าวว่า ทานมันบ้างเถิด เพราะฉันได้ยินท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "ตัลบีนะฮฺช่วยปลอบโยนหัวใจของผู้ป่วยและช่วยคลายความเศร้าเสียใจ" (บุคอรียฺ 5101, มุสลิม 2216)

อีกรายงานหนึ่ง ท่านหญิงอาอิชะฮฺได้สั่งให้ทำตัลบีนะฮฺสำหรับคนป่วยและคนที่เศร้าโศกจากความตาย และนางได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านร่อซูลุลลอฮฺ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า "ตัลบีนะฮฺช่วยปลอบโยนหัวใจของผู้ป่วยและช่วยคลายความเศร้าเสียใจ" (บุคอรียฺ 5365, มุสลิม 2216)


จากสองหะดีษนี้แสดงว่าตัลบีนะฮฺนั้นใช้เพื่อรักษาความเจ็บป่วยและบรรเทาความเศร้าโศกสำหรับผู้ที่กำลังเสียใจ บรรเทาความเจ็บป่วยของหัวใจ และให้พลังงาน

อิมามอิบนุก็อยยิมกล่าวไว้ในหนังสือ การแพทย์ตามแนวทาง... ว่า ตัลบีนะฮฺใช้แก้ไอ ระคายคอ ลดการระคายเคืองและขับไล่ของเสีย ขับปัสสาวะ ช่วยขับเคลื่อนสิ่งต่างๆ ให้ออกจากกระเพาะ แก้กระหาย คลายร้อน ขจัดสิ่งสกปรกต่างๆ

ตัลบีนะฮฺเป็นซุปที่ทำจาก แป้งข้าวบาร์เลย์(ไม่ขัดขาว) 2 ช้อนชา ผสมน้ำ 1 ถ้วย ตั้งไฟอ่อนๆ 5 นาที อาจจะเติมน้ำผึ้งอีก 1 ช้อนชา -- ที่เรียกซุปนี้ว่า ตัลบีนะฮฺ เพราะมันมีสีขาวและข้นเหมือนนม

สรรพคุณจากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์

  • ลดระดับคอเลสเตอรอลและรักษาโรคหัวใจ
  • รักษาความเศร้า จาก แร่ธาตุ (แมกนีเซียม, โพแทสเซียม), วิตามินบี, แอนตี้ออกซิแดนท์ (วิตามินเอและอี), กรมอมิโน
  • รักษามะเร็งและชลอความแก่ จากแอนตี้ออกซิแดนท์และเมลาโทนิน
  • รักษาเบาหวานและความดันสูง
  • ช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติด้วยไฟเบอร์ ลดการเกิดมะเร็งลำไส้
  • ช่วยป้องกันโรคหัวใจและระบบหมุนเวียนเลือด ป้องกันการแข็งตัวของเม็ดเลือดโดยเฉพาะเส้นเลือดแดงที่หัวใจ

เรียบเรียงจาก

1. Talbina : an Advice from the Prophet and a Scientific Truth, Dr Sahba' Boundok

2. What is talbeenah? How can it be used as a remedy?

3. อัต-ฏิบ อัน-นะบะวีย์ .. การแพทย์ตามแนวทางท่านศาสดา ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม

1 ความคิดเห็น:

มะเร็ง กล่าวว่า...

มีอยู่จิง ๆ หรือ