2.4.50

คอลลาเจน

คอลลาเจน (Collagen ) คืออะไร

• เป็นโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีโครงสร้างใหญ่ สามารถพบได้ทุกส่วนของร่างกาย ทำหน้าที่เสมือนกาวยึดโครงสร้างต่างๆเข้าด้วยกัน และยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการสร้างเส้นเลือดและเนื้อเยื่อ
• โครงสร้างคอลลาเจนของคนและสัตว์มีความใกล้เคียงกัน จึงได้นำคอลลาเจน ของสัตว์มาใช้ในคน

คอลลาเจนสกัดมาจากไหน

คอลลาเจนที่ใช้ในอาหารส่วนใหญ่จะผลิตจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของสัตว์(วัวหรือหมู) เช่น ไขข้อกระดูกข้อต่อ,กระดูกอ่อน,เอ็น,หนัง,กระดูก (bone, cartilage,ligament, tendon, and other connective tissue.) นอกจากนี้ก็ยังมีคอลลาเจนที่ผลิตจากหนังปลาทะเลน้ำลึกหรือปลาหมึก


การผลิตคอลลาเจน

การผลิตคอลลาเจนใช้อุณหภูมิสูงๆไม่ได้ เพราะจะทำให้มันสลายตัวไปเป็นเจลาติน จึงต้องใช้อุณหภูมิต่ำ(ไม่เกิน 37 องศาเซลเซียส), ย่อยสลายด้วยเอนไซม์หรือกรดด่างอ่อนๆ และแยกด้วยการกรอง

คอลลาเจนใช้ทำอะไร

ปัจจุบันมีการใช้ประโยชน์จากคอลลาเจนอย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมอาหารและยา เช่น เป็นวัตถุดิบในการผลิตไส้สังเคราะห์(collagen casing)สําหรับไส้กรอก, ผลิตฟิล์มเคลือบอาหาร, ผลิตคอนแทกเลนส์ชนิดอ่อน, ฯลฯ


ในวงการแพทย์ใช้ลดอาการอักเสบของผิวหนัง , ทำเป็นไหมละลายในการผ่าตัด, ใช้เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ, ใช้เป็นสารบุร่องเหงือก ผ่าตัดตกแต่งผิวหนังและชะลอความแก่หรือลดรอยเหี่ยวย่นของผิวหนัง ฯลฯ

ใช้ในเครื่องสำอางเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและชุ่มชื้นให้กับผิวหนัง โดยใช้คอลลาเจนจากวัวเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญ ได้แก่ แชมพู, ครีมนวดผม, ครีมอาบน้ำ, โลชั่น, ครีมล้างหรือทาหน้า, ครีมบำรุงผิว, ลิปสติก ฯลฯ

หะล้าลหรือหะรอม ?


คอลลาเจนจากหนังปลาหรือสัตว์ทะเล รวมทั้งวัวที่ฆ่าอย่างถูกต้องตามหลักการอิสลาม (ซะบีหะฮฺ)นั้นหะล้าล

ส่วนคอลลาเจนจากวัว(ที่ไม่ได้เชือดอย่างถูกต้อง)หรือหมู - ไม่แน่ใจ ยังหาฟัตวาเกี่ยวกับคอลลาเจนตรงๆ ที่น่าเชื่อถือไม่ได้ (ส่วนมากจะเจอของชีอะฮฺ)

ข้อมูลที่มีคือ
  • IFANCA (us) - hydrolyzed porcine(หมู) collagen นั้นหะรอม, hydrolyzed bovine(วัว) collagen นั้นน่าสงสัย, คอลลาเจนหมูนั้นหะรอม
  • MUI(อินโดนีเซ๊ย) - คอลลาเจนที่ใช้ในเครื่องสำอางนั้นทำจากวัว,ปลา,หมู หรือ รก(คนหรือสัตว์) ต้องตรวจสอบที่มาว่าหะล้าลหรือไม่ ถ้ามาจากหมู,คน,วัวที่ไม่หะล้าล ก็ไม่อนุญาตให้ใช้เครื่องสำอางนั้น
  • GMWA(uk) - หุกุ่มเดียวกับเจลาตินคือถ้ามาจากแหล่งที่หะรอม คอลลาเจนนั้นก็หะรอม

เรียบเรียงจาก
1. http://www.thaihealth.or.th/cms/detail.php?id=2476
2. http://www.guardian.co.uk/china/story/0,7369,1568622,00.html
3. http://www.opsi.gov.uk/si/si2005/20050404.htm
4. http://www.irpus.org/project_file/B18.pdf


1 ความคิดเห็น:

umm.muhammad กล่าวว่า...

- ของกินของใช้สมัยนี้นิยมเสริมคอลลาเจน ให้สังเกตุดูว่าถ้าเขียน "คอลลาเจน" เฉยๆ ก็สงสัยไว้ก่อนเลยว่ามาจากหมูหรือวัว(ที่ไม่ได้เชือดตามหลักการอิสลาม) ถ้าเป็นคอลลาเจนจากปลา ผู้ผลิตน่าจะเขียนไว้ชัดเจนว่าเป็นคอลลาเจนจากปลา เพราะมีราคาสูงกว่า

- เครื่องดื่มหรืออาหารที่เสริมคอลลาเจนส่วนมากจะไม่ได้รับตราหะล้าล

- ตัวอื่นๆที่คล้ายคอลลาเจนที่ต้องระมัดระวังได้แก่ เคราติน (keratin), อีลาสติน (elastin)